Open

HOTLINE:0932329482

Giải quyết tranh chấp bằng việc áp dụng tập quán

02/05/2019

Tóm tắt câu hỏi:  Đồng bào dân tộc Mường ở Hoà Bình có truyền thống tổ chức lễ  hội sau khi đã thu hoạch xong vụ mùa hàng năm. Trong lễ hội của người Mường, không thể thiếu tiếng cồng (chiêng). Vào ngày lễ hội, ông X cho ông Y mượn chiêng để sử dụng. Sau lễ hội, ông Y mang chiêng trả cho ông X. Ông X không ở nhà, ông Y tự mang chiêng vào trong nhà ông X và treo lên chỗ để chiêng. Hai ngày sau, ông X yêu cầu ông Y phải bồi thường thiệt hại do khi ông Y sử dụng đã làm mặt chiêng bị nứt, nhưng ông Y không chấp nhận yêu cầu của ông X. Xin hỏi, trường hợp này có thể áp dụng tập quán để giải quyết tranh chấp không?

Trả lời:

Cảm ơn câu hỏi của bạn, đối với vấn đề này Khoa Tín xin được giải đáp như sau:

Theo quy định tại Điều 5 Bộ luật dân sự năm 2015 thì tập quán là quy tắc xử sự có nội dung rõ ràng để xác định quyền, nghĩa vụ của cá nhân, pháp nhân trong quan hệ dân sự cụ thể, được hình thành và lặp đi lặp lại nhiều lần trong một thời gian dài, được thừa nhận và áp dụng rộng rãi trong một vùng, miền, dân tộc, cộng đồng dân cư hoặc trong một lĩnh vực dân sự.

Trường hợp các bên không có thỏa thuận và pháp luật không quy định thì có thể áp dụng tập quán nhưng tập quán áp dụng không được trái với các nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự quy định tại Điều 3 của Bộ luật dân sự năm 2015.

Đối chiếu với quy định trên thì trường hợp này thiếu căn cứ pháp luật để ông A yêu cầu ông B bồi thường, vì khi chuyển giao chiêng cho ông B, các bên không có bất kỳ văn bản nào xác định thực trạng của chiêng. Tuy nhiên, theo tập quán của người Mường (Hòa Bình) thì khi mượn chiêng, cả bên cho mượn và bên mượn phải mang chiêng ra trước cửa hoặc sân của chủ cho mượn, chủ của chiêng gõ chiêng một hồi ba tiếng hoặc ba hồi chín tiếng và tiếng chiêng ngân lên ở tần số cao nhất. Nếu các bên hoặc một bên sau khi nghe xong hồi chiêng mà không cảm thấy chiêng bị rè do bị vỡ, bị nứt thì việc chuyển giao chiêng bình thường. Ngược lại, khi bên mượn chiêng trả lại chiêng thì cũng phải làm thủ tục tương tự như khi mượn, là gõ một hồi ba tiếng hoặc ba hồi chín tiếng để mọi người cùng nghe xem tiếng chiêng có bị rè hoặc khác biệt so với khi mượn không. Như vậy, tập quán này đã được hình thành và lặp đi lặp lại nhiều lần trong một thời gian dài, được thừa nhận và áp dụng rộng rãi trong cộng đồng dân tộc Mường ở Hòa Bình, đồng thời tập quán này không trái với các nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự.

Do đó, căn cứ vào tập quán trên, ông B khi trả chiêng đã không thực hiện nghi thức theo tập quán, do vậy chiêng bị rè, nứt vỡ là do ông B trong khi sử dụng đã làm hư hỏng, theo đó ông B có trách nhiệm phải bồi thường cho ông A.

Trên đây là nội dung tư vấn pháp lý của Khoa Tín, trường hợp bạn còn vấn đề thắc mắc hoặc cần tư vấn thêm, bạn vui lòng liên hệ Khoa Tín để được giải đáp.

Trân trọng cảm ơn!

Tin cùng loại

Tin mới nhất

CÔNG TY LUẬT TNHH KHOA TÍN

Số 28 - TT2, Khu đô thị HDMon, Đường Hàm Nghi, Quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội