Open

HOTLINE:0932.329.482/0983.533.005

Chiếm đoạt tiền lắp đặt đồng hồ đo nước: Tham lam và thiếu hiểu biết

09/05/2018

Sử dụng nước sạch là khát khao của người dân, đặc biệt là cư dân nông thôn, nơi có điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều hạn chế. Chính vì vậy, việc cung cấp nước sạch cho người dân nông thôn trở thành một trong các tiêu chí quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của nước ta.

Nhiều ưu đãi “khủng”

Để hoàn thành được mục tiêu quan trọng và đầy nhân văn này, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 131/2009/QĐ-TTg ngày 02/11/2009 về một số chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư và quản lý, khai thác công trình cấp nước sạch nông thôn. Trên cơ sở đó, các địa phương ban hành chính ưu đãi, khuyến khích đầu tư công trình cấp nước sạch phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của từng địa phương.

 Luật sư Đỗ Bá Dương

Dự án đầu tư xây dựng công trình cấp nước sạch nông thôn được xếp vào hạng dự án được đặc biệt khuyến khích, ưu đãi đầu tư. Nhà đầu tư được hưởng nhiều ưu đãi đặc biệt nhằm đảm bảo góp phần cùng Nhà nước thực hiện được mục tiêu cung cấp và sử dụng nước sạch tại nông thôn.

Căn cứ theo Quyết định 131/2009/QĐ-TTg ngày 02/11/2009, nhà đầu tư khi đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác công trình cấp nước sạch ở nông thôn sẽ được hưởng các ưu đãi đặc biệt. Thứ nhất là ưu đãi về đất đai: Nhà đầu tư xây dựng công trình cấp nước sạch ở nông thôn được nhà nước giao đất miễn tiền sử dụng đất.

Thứ hai là ưu đãi về thuế: Theo quy định của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp được áp dụng chung cho các hoạt động sản xuất kinh doanh là 20% tổng thu nhập chịu thuế. Tuy nhiên, đối với doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh công trình cấp nước sạch tại nông thôn sẽ được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp với mức thuế suất 10% được áp dụng trong suốt thời gian hoạt động. Đối với các doanh nghiệp mới thành lập sẽ được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm đầu hoạt động và được giảm 50% thuế thu nhập trong 5 năm tiếp theo.

Thứ ba là được hỗ trợ từ ngân sách nhà nước: Doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh công trình cấp nước sạch ở nông thôn được hỗ trợ từ nguồn vốn ngân sách với mức từ 45% đến 90% tổng mức dự toán của dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt tùy thuộc vào từng địa bàn khác nhau. Ngoài ra, doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh công trình cấp nước sạch ở nông thôn còn được vay vốn tín dụng ưu đãi từ Ngân hàng phát triển hoặc được ưu tiên vay lại nguồn vốn của các tổ chức quốc tế cho Chính phủ Việt Nam vay ưu đãi đề đầu tư xây dựng, kinh doanh công trình cấp nước sạch ở nông thôn.

Thứ tư là được hỗ trợ bù giá nước sạch: Trường hợp giá bán nước sạch do UBND tỉnh/thành phố quyết định thấp hơn giá thành nước sạch được cấp trên địa bàn thì hàng năm, doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh công trình cấp nước sạch sẽ được UBND tỉnh, thành phố xem xét cấp bù từ ngân sách địa phương đối với phần chênh lệch này để đảm bảo quyền và lợi ích của doanh nghiệp.

Nhìn lại các ưu đãi, hỗ trợ đầu tư đặc biệt trên đối với các dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh công trình cấp nước sạch ở nông thôn, có thể nói rằng nhà đầu tư chỉ việc làm đúng, làm tốt chức năng vai trò cấp nước sạch cho cư dân nông thôn, quyền và lợi ích đã có Nhà nước đảm bảo.

Việc chiếm đoạt chi phí lắp đặt đồng hồ

Được hưởng những ưu đãi đặc biệt như vậy nhằm góp phần thực hiện tốt mục tiêu quốc gia cung cấp nước sạch cho cư dân nông thôn, nhưng nhiều nhà đầu tư xây dựng, kinh doanh công trình cấp nước sạch ở nhiều địa phương không “cam tâm” hưởng các ưu đãi này mà còn tìm cách móc thêm các khoản đóng góp của các hộ dân nông thôn nhằm chiếm đoạt cho riêng mình.

Một trong các khoản đóng góp mà các đơn vị kinh doanh nước sạch ở nông thôn "sáng tạo" ra là chi phí lắp đặt đồng hồ đo nước. Tùy từng địa phương, các hộ dân có nhu cầu sử dụng nước sạch bị yêu cầu đóng từ vài trăm nghìn đến hàng triệu đồng cho mỗi đồng hồ đo nước.

Sự tham lam của các nhà đầu tư này đã tạo ra một rào cản vô cùng lớn cho việc tiếp cận sử dụng nước sạch của các hộ dân nông thôn và là nguyên nhân dẫn tới chương trình, mục tiêu quốc gia nước sạch ở nông thôn đầy nhân văn có nguy cơ không được triển khai kịp thời ở nhiều địa phương. Điều đáng nói ở chỗ đây là đòi hỏi vô lý và hoàn toàn trái quy định của pháp luật hiện hành.

Theo quy định tại khoản 3, Điều 42 Nghị định số 117/2007/NĐ-CP ngày 11/7/2007 của Chính phủ về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch thì: “Đơn vị cấp nước có trách nhiệm đầu tư đồng bộ đến điểm đấu nối với các khách hàng sử dụng nước bao gồm cả đồng hồ đo nước. Trường hợp đồng hồ đo nước được lắp đặt sau điểm đấu nối đã được xác định thì chi phí vật tư, lắp đặt từ điểm đấu nối đến điểm lắp đặt đồng hồ do khách hàng sử dụng nước chi trả sau khi đã có thoả thuận với đơn vị cấp nước”.

Thông tư số 01/2008/TT-BXD ngày 02/1/2008 của Bộ xây dựng hướng dẫn Nghị định số 117/2007/NĐ-CP quy định tại Mục V như sau: “Đơn vị cấp nước có trách nhiệm đầu tư đồng bộ đến điểm đấu nối tại các hộ tiêu thụ bao gồm cả đồng hồ đo nước trong vùng phục vụ đã được xác định, chi phí đấu nối được tính vào chi phí đầu tư mạng lưới và được phân bổ vào giá nước sạch do Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phê duyệt”. Như vậy, pháp luật đã quy định rõ ràng, cụ thể trách nhiệm đầu tư đồng bộ mạng lưới  cấp nước, bao gồm cả đồng hồ đo nước lắp đặt tại các hộ tiêu thụ thuộc về đơn vị cấp nước.

Nhưng chính sự nhập nhèm kết hợp với sự tham lam của một số nhà đầu tư, sự thiếu hiểu biết pháp luật của người dân tại nhiều địa phương đã dẫn tới việc nhiều đơn vị đầu tư, kinh doanh nước sạch tại nhiều địa phương chiếm đoạt được tiền của người dân có nhu cầu sử dụng nước sạch.

Tiền mất là đáng tiếc. Nhưng xót xa hơn khi nhiều hộ dân vì điều kiện, hoàn cảnh kinh tế còn rất khó khăn, không đủ khả năng đóng góp theo sáng kiến có tính chiếm đoạt của đơn vị cấp nước sẽ còn đợi rất lâu mới được tiếp cận và sử dụng nước sạch theo chương trình đầy ý nghĩa của Chính phủ.

Làm gì để đảm bảo quyền lợi của người dân?

Thực tế, tại các địa phương, khi chính quyền sâu sát, hiểu biết pháp luật thậm chí sẵn sàng tham vấn ý kiến pháp lý của các luật sư thì âm mưu chiếm đoạt tiền của người dân địa phương qua việc thu phí lắp đặt đồng hồ sẽ được chặn đứng.

Tại đó, chính quyền kiên quyết yêu cầu đưa vào thỏa thuận cấp nước ký kết giữa UBND xã/phường/thị trấn với đơn vị cấp nước nội dung: đơn vị cấp nước có trách nhiệm đầu tư, lắp đặt đồng bộ mạng lưới đường ống, đồng hồ đo nước đến điểm đấu nối tại các hộ tiêu thụ nước tại địa phương theo đúng quy định của pháp luật. Đây là điều kiện quan trọng để đảm bảo người dân không bị các đơn vị cấp nước thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền lắp đặt đồng hồ đo nước.

Bên cạnh đó, người dân có nhu cầu sử dụng nước sạch ở nông thôn cũng cần tiếp cận thông tin, tăng cường hiểu biết về quyền lợi mà họ được hưởng từ chủ trương, chính sách, pháp luật của nhà nước trong việc khuyến khích đầu tư, kinh doanh, cấp nước sạch tại nông thôn để cùng giám sát, ủng hộ chính quyền tại địa phương mình trong việc yêu cầu đơn vị cấp nước thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật liên quan.

Luật sư Đỗ Bá Dương

Tin cùng loại

Tin mới nhất

  • Thành lập Công ty tài chính, các tổ chức tín dụng phi ngân hàng

    thanh-lap-cong-ty-tai-chinh-cac-to-chuc-tin-dung-phi-ngan-hang

    Theo quy định tại Điều 4, Thông tư 30/2015/TT-NHNN, hình thức của tổ chức tín dụng phi ngân hàng được thành lập trên các quy tắc sau: 1. Công ty cổ phần do các cổ đông là tổ chức và cá nhân cùng...

  • BẢO VỆ QUYỀN ĐỐI VỚI HÌNH ẢNH CỦA MỖI CÁ NHÂN

    bao-ve-quyen-doi-voi-hinh-anh-cua-moi-ca-nhan

    Quyền con người (Nhân quyền) là những quyền tự nhiên, vốn có của mỗi cá nhân được pháp luật quốc gia và các thỏa thuận pháp lý quốc tế ghi nhận và bảo vệ. Trong đó, quyền về hình ảnh cá nhân là một...

  • Trường hợp xin Giấy phép kinh doanh

    truòng-họp-xin-giáy-phép-kinh-doanh

    1. Đối tượng bắt buộc thực hiện thủ tục xin cấp Giấy phép kinh Doanh đối với nhà đầu tư nước ngoài Theo quy định tại Điều 5 Nghị định 09/2018/NĐ-CP, Giấy phép kinh doanh được cấp cho tổ chức...

  • CHẤM DỨT HỢP ĐỒNG DỊCH VỤ ĐÒI NỢ THUÊ THEO QUY ĐỊNH CỦA LUẬT ĐẦU TƯ 2020.

    cham-dut-hop-dong-dich-vu-doi-no-thue-theo-quy-dinh-cua-luat-dau-tu-2020

    Luật đầu tư năm 2020 đã có nhiều thay đổi trong việc quy định về điều kiện kinh doanh. Bên cạnh nhiều ngành nghề có điều kiện tại luật đầu tư 2014 được bãi bỏ, luật đầu tư 2020 cũng đã bổ sung thêm...

  • ĐĂNG KÝ BẢO HỘ NHÃN HIỆU

    dang-ky-bao-ho-nhan-hieu

    Trong cuộc sống, nhờ các kiến thức khoa học kỹ thuật, con người đã sáng tạo ra nhiều vật dụng, phương án và giải pháp giúp cho cuộc sống trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Để tạo ra các sản phẩm...

  • TRUY CỨU TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ ĐỐI VỚI PHÁP NHÂN THƯƠNG MẠI

    truy-cuu-trach-nhiem-hinh-su-doi-voi-phap-nhan-thuong-mai

    Trong hoạt động kinh tế - xã hội, pháp nhân thương mại là một bộ phận quan trọng không thể thiếu và chiếm một tỉ trọng cao trong việc đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước. Được thành lập...

  • TỘI PHẠM VÀ PHÂN LOẠI TỘI PHẠM

    toi-pham-va-phan-loai-toi-pham

    Bộ luật hình sự là văn bản pháp lý được xây dựng với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền quốc gia, an ninh của đất nước, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, quyền con người, quyền công dân, bảo vệ quyền bình...

  • KHIẾU NẠI QUYẾT ĐỊNH, HÀNH VI TRONG TỐ TỤNG DÂN SỰ

    khieu-nai-quyet-dinh-hanh-vi-trong-to-tung-dan-su

    Tố tụng dân sự là hoạt động tư pháp của cơ quan tiến hành tố tụng và người tham gia tố tụng được quy định và điều chỉnh bằng các quy phạm pháp luật có liên quan được Nhà nước ban hành và có hiệu...

  • XỬ LÝ CÁC KHOẢN CHI PHÍ ĐẦU TƯ BAN ĐẦU

    xu-ly-cac-khoan-chi-phi-dau-tu-ban-dau

    Khi thực hiện đầu tư tại Việt Nam, nhà đầu tư nước ngoài cần phải tìm được địa điểm thực hiện dự án đầu tư hoặc cần phải thanh toán các khoản tiền phục vụ việc chuẩn bị thực hiện dự án. Như vậy,...

  • NGƯỜI BẢO VỆ QUYỀN VÀ LỢI ÍCH HỢP PHÁP CỦA ĐƯƠNG SỰ

    nguoi-bao-ve-quyen-va-loi-ich-hop-phap-cua-duong-su

    Trong vụ việc dân sự, đương sự có quyền ủy quyền cho người khác tham gia tố tụng hoặc thực hiện thủ tục đăng kí người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự tại Tòa án tham gia bảo vệ quyền...

  • THẨM QUYỀN CỦA TÒA ÁN TRONG VỤ ÁN HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

    tham-quyen-cua-toa-an-trong-vu-an-hon-nhan-va-gia-dinh

    Trong quá trình giải quyết vụ việc về hôn nhân và gia đình, có rất nhiều trường hợp đương sự không biết phải gửi đơn và hồ sơ khởi kiện; Hồ sơ yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn tới cơ quan nào để...

  • QUY ĐỊNH VỀ BẮT TẠM GIAM BỊ CÁO TẠI PHIÊN TÒA

    quy-dinh-ve-bat-tam-giam-bi-cao-tai-phien-toa

    Tố tụng hình sự là những trình tự, thủ tục của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét, đánh giá một hành vi cụ thể có phải là tội phạm được quy định trong bộ luật hình sự hay không, người thực hiện...

  • ĐIỀU CHỈNH HỢP ĐỒNG DO SỰ KIỆN BẤT KHẢ KHÁNG

    dieu-chinh-hop-dong-do-su-kien-bat-kha-khang

    Hợp đồng là sự thỏa thuận ý chí giữa hai hoặc nhiều chủ thể một cách thiện chí, trung thực nhằm xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ của một hoặc nhiều bên thông qua việc thực hiện hoặc...

  • HỒ SƠ KHỞI KIỆN TRONG VỤ ÁN LY HÔN

    ho-so-khoi-kien-trong-vu-an-ly-hon

    Hôn nhân là một hiện tượng tích cực của xã hội, thể hiện thông qua sự ràng buộc về mặt tình cảm, kinh tế, huyết thống, được xã hội và pháp luật thừa nhận, bảo vệ. Quan hệ hôn nhân là quan hệ hợp...

  • MỘT SỐ VẤN ĐỀ THỰC TIỄN VỀ TRANH CHẤP HỢP ĐỒNG XÂY DỰNG

    mot-so-van-de-thuc-tien-ve-tranh-chap-hop-dong-xay-dung

    Có rất nhiều tranh chấp có thể phát sinh từ các nguyên nhân khác nhau trong quá trình thực hiện Hợp đồng xây dựng. Thực tiễn cho thấy chủ yếu tranh chấp giữa chủ đầu tư với nhà thầu hoặc giữa nhà...

CÔNG TY LUẬT TNHH KHOA TÍN

Số 28 - TT2, Khu đô thị HDMon, Đường Hàm Nghi, Quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội