Open

HOTLINE:0932.329.482 - 0983.533.005

Ngôn ngữ trong nhãn phụ sản phẩm mỹ phẩm

23/03/2021

Câu hỏi:

Tôi thấy có những sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu được bày bán trong một số siêu thị, nhưng thông tin trên bao bì sản phẩm thể hiện toàn bộ bằng tiếng nước ngoài mà không được dịch ra tiếng Việt. Như vâỵ có đúng theo quy định của pháp luật không?

Trả lời:

Cảm ơn câu hỏi của bạn, đối với vấn đề này Khoa Tín xin được giải đáp như sau:

Đối với mỹ phẩm lưu hành trên thị trường Việt Nam, thì bắt buộc phải ghi nhãn hàng hóa trên hàng hóa, bao bì thương phẩm của hàng hóa ở vị trí quan sát có thể nhận biết được dễ dàng, đầy đủ các nội dung quy định của nhãn mà không phải tháo rời các chi tiết, các phần của hàng hóa.

Nội dung quy định của nhãn đối với mỹ phẩm phải được thể hiện bằng tiếng Việt và bao gồm các thông tin như sau:

  • Tên hàng hóa;
  • Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa;
  • Xuất xứ hàng hóa;
  • Định lượng;
  • Thành phần hoặc thành phần định lượng;
  • Số lô sản xuất;
  • Ngày sản xuất hoặc hạn sử dụng/hạn dùng;
  • Với những sản phẩm có độ ổn định dưới 30 tháng, bắt buộc phải ghi ngày hết hạn;
  • Hướng dẫn sử dụng trừ khi dạng trình bày đã thể hiện rõ cách sử dụng của sản phẩm;
  • Thông tin, cảnh báo.

Riêng đối với các hàng hóa mỹ phẩm nhập khẩu vào Việt Nam, nếu trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt nêu trên thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hóa. Nội dung tiếng Việt ghi trên nhãn phụ là nội dung được dịch từ các nội dung bắt buộc ghi trên nhãn gốc và bổ sung các nội dung bắt buộc khác nếu còn thiếu theo tính chất của hàng hóa theo quy định. Nhãn phụ này cũng phải được gắn trên hàng hóa hoặc bao bì thương phẩm của hàng hóa và không được che khuất những nội dung bắt buộc của nhãn gốc.

Như vậy, mỹ phẩm nhập khẩu lưu hành tại Việt Nam phải có nhãn phụ dịch nguyên gốc từ các nội dung bắt buộc ghi trên nhãn gốc và bổ sung các nội dung bắt buộc khác nếu còn thiếu.Việc các sản phẩm mỹ phẩm bày bán trong siêu thị chỉ có nhãn gốc thể hiện bằng tiếng nước ngoài mà không có nhãn phụ như đã trình bày nêu trên, thì cơ sở nhập khẩu, cơ sở bán hàng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật tương ứng với phạm vi nghĩa vụ của mình.

Trên thực tế có thể thấy, ghi nhãn hàng hóa là một việc cần thiết để người tiêu dùng có thể biết được thông tin về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, cách sử dụng, vv… của hàng hóa. Từ đó mà quyền lợi của người tiêu dùng sẽ phần nào được đảm bảo.

Trên đây là nội dung tư vấn pháp lý của Khoa Tín. Trường hợp bạn còn vấn đề thắc mắc hoặc cần tư vấn thêm, bạn vui lòng liên hệ Khoa Tín để được giải đáp.

Cơ sở pháp lý:

  • Luật chất lượng sản phẩm, hàng hóa số 05/2007/QH12 ngày 21/11/2007;
  • Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14 tháng 4 năm 2017 của Chính phủ về nhãn hàng hóa;
  • Luật bảo vệ người tiêu dùng năm 2010.

Tin cùng loại

Tin mới nhất

CÔNG TY LUẬT TNHH KHOA TÍN

Địa chỉ Văn phòng Hà Nội: Số 28 - TT2, Khu đô thị HDMon, Đường Hàm Nghi, Quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội

Địa chỉ Chi nhánh Hồ Chí Minh: OP 05.32 tòa nhà Orchard Parkview, số 130-132 Hồng Hà, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh.