Thủ tục xin cấp thẻ APEC

I. Căn cứ pháp lý:

1. Quyết định 09/2023/QĐ-TTg quy định về trình tự, thủ tục, thẩm quyền, cấp và quản lý thẻ đi lại doanh nhân APEC.

II. Khái niệm Thẻ APEC:

– Căn cứ khoản 1 Điều 3 Quyết định 09/2023/QĐ-TTg: “Thẻ đi lại doanh nhân APEC, gọi tắt là thẻ ABTC, là một loại thẻ do cơ quan có thẩm quyền của nền kinh tế thành viên APEC cấp cho doanh nhân của mình sau khi nhận được sự đồng ý cho phép nhập cảnh từ các nền kinh tế thành viên khác.”

– Các chủ sở hữu của thẻ APEC có một số những quyền và lợi ích như:

+ Được phép tự do đi lại đến các quốc gia là thành viên của khối APEC mà không cần xin Visa

+ Được phép lưu trú lên đến 90 ngày cho mỗi lần nhập cảnh.

+ Với thời hạn sử dụng lên đến 5 năm, các chủ sở hữu tiết kiệm được chi phí Visa.

III. Thủ tục xin cấp thẻ APEC:

– Trình tự, thủ tục xin cấp thẻ APEC bao gồm 2 giai đoạn:

+ Đề nghị cấp văn bản cho phép doanh nhân được sử dụng thẻ APEC của cơ quan có thẩm quyền.

+ Cấp thẻ APEC cho doanh nhân 

– Đối với giai đoạn đề nghị cấp văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC của cơ quan có thẩm quyền sẽ bao gồm 2 bước:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

– Căn cứ khoản 2 điều 12 Quyết định 09/2023/QĐ-TTg, Hồ sơ để xin cấp văn bản cho  phép sử dụng thẻ ABTC đối với doanh nghiệp tư nhân được thành lập hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam bao gồm:

+ Bản chính văn bản đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký và chịu trách nhiệm về nhân sự theo mẫu CV01 của Phụ lục Quyết định 09/2023/QĐ-TTg.

+ Bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử có chứng thực hợp đồng thương mại của doanh nghiệp ký kết trực tiếp hoặc qua giao dịch điện tử với đối tác của nền kinh tế thành viên APEC có thời hạn không quá 02 năm tính đến thời điểm đề nghị được sử dụng thẻ ABTC, kèm theo các văn bản thể hiện hợp đồng, tài liệu ký kết, hợp tác đã được thực hiện.

+ Bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử có chứng thực hộ chiếu còn giá trị sử dụng hoặc giấy tờ thể hiện nhu cầu đi lại thường xuyên, ngắn hạn để thực hiện các hoạt động ký kết, hợp tác kinh doanh với đối tác nước ngoài.

+ Báo cáo tổng hợp kê chi tiết các khoản thuế của doanh nghiệp, doanh nhân đã đóng vào Ngân sách nhà nước trong 12 tháng tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC.

+ Bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử có chứng thực quyết định bổ nhiệm chức vụ của doanh nhân.

+ Báo cáo về tình hình chấp hành nghĩa vụ bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp trong 12 tháng gần nhất và quá trình đóng bảo hiểm xã hội của doanh nhân tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC kèm theo tài liệu chứng minh; thời gian đóng bảo hiểm xã hội của doanh nhân với chức vụ đề nghị cấp thẻ tối thiểu là 12 tháng.

Bước 2: Sau khi chuẩn bị đủ hồ sơ, Doanh nghiệp sẽ nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp văn bản cho phép sử dụng Thẻ APEC trực tiếp tại cơ quan chuyên môn của Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc trực tuyến qua Cổng dịch vụ công Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Căn cứ khoản 3 điều 12 Quyết định 09/2023/QĐ-TTg, trong trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ thì cơ quan chuyên môn của Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ theo Mẫu CV03 tại Phụ lục của Quyết định này.

– Sau khi được cấp văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC, doanh nghiệp sẽ đến giai đoạn thứ 2: Cấp thẻ APEC cho doanh nhân. Giai đoạn này sẽ bao gồm 3 bước như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xin cấp thẻ APEC. Căn cứ khoản 3 Điều 13 Quyết định 09/2023/QĐ-TTg, bộ hồ sơ bao gồm:

+ 01 tờ khai đề nghị xin cấp thẻ ABTC theo mẫu TK06 tại phụ lục của quyết định này, có xác nhận và đóng dấu giáp lai ảnh của lãnh đạo doanh nghiệp hoặc cơ quan tổ chức cán bộ của các ngành kinh tế, cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành về hoạt động của các doanh nghiệp

+ 02 ảnh mới chụp, cỡ 3cm x 4cm, phông nền màu trắng

+ Bản chính văn bản đề nghị cấp thẻ ABTC do lãnh đạo của cơ quan, tổ chức hoặc người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký theo mẫu CV02 tại Phụ lục của quyết định Quyết định 09/2023/QĐ-TTg.

+ Bản chính văn bản cho phép sử dụng thẻ của cấp có thẩm quyền.

Bước 2: Nộp hồ sơ xin cấp thẻ APEC tại Cục quản lý Xuất nhập cảnh, Bộ Công an. Doanh nghiệp có thể nộp 01 bản hồ sơ xin cấp thẻ APEC trực tiếp tại Cục quản lý Xuất nhập cảnh, Bộ Công an tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng hoặc nộp 01 bản hồ sơ trực tiếp qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an. 

+ Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, nhân viên tiếp nhận sẽ viết biên nhận và yêu cầu doanh nhân nộp lệ phí. Cán bộ thu phí sẽ viết biên lai thu tiền và giao giấy biên nhận cùng biên lai thu tiền cho người nộp hồ sơ.

+ Trong trường hợp hồ sơ thiếu hoặc không hợp lệ, thì người nộp đơn sẽ được hướng dẫn bổ sung theo mẫu CV03 tại Phụ lục của Quyết định 09/2023/QĐ-TTg.

Bước 3: Nhận thẻ APEC tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an. Đối với trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến qua cổng dịch vụ công của Bộ Công an,  cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đề nghị cấp mới thẻ ABTC cho doanh nhân có thể đăng ký nhận kết quả trực tiếp hoặc trực tuyến qua Cổng dịch vụ công hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích. Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp thì người nộp hồ sơ hoặc doanh nhân đến Cục quản lý xuất nhập cảnh để nhận thẻ APEC